Bí quyết tập cho bé ngủ riêng: Nên hay không, và từ lúc mấy tuổi?

Nhiều bố mẹ băn khoăn trong việc lựa chọn thời điểm cho bé ngủ riêng. Nên hay không? Và làm thế nào để bé con làm quen với việc ngủ một mình, và còn ngủ ngon tròn giấc? Dưới đây, Kiến Thức Nhà Số sẽ chỉ cho bạn những bí quyết tập cho bé ngủ riêng từ kinh nghiệm của các mẹ bỉm sữa. Hy vọng sẽ mang đến kiến thức bổ ích cho những bạn làm mẹ tập đầu.

1. Có nên cho bé ngủ riêng hay không?

Tại sao phải cho con ngủ riêng, đây là thắc mắc của rất nhiều bậc cha mẹ. Một số bố mẹ cho rằng, con còn quá bé, việc ngủ chung là cần thiết. Nhất là khi tại Việt Nam, phần lớn các gia đình đều cho bé ngủ chung như một thói quen sống.

Tuy nhiên tỷ lệ này ở các nước phương Tây chỉ chiếm dưới 10%, bởi các bố mẹ cho rằng ngủ chung sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển về nhiều mặt của các bé.

Bí quyết tập cho bé ngủ riêng by Kiến thức Nhà Số 1
Vậy việc cho bé ngủ riêng có lợi và hại gì??

Xét về mặt hại, Ngủ riêng có thể ảnh hưởng tới cảm xúc của trẻ. Từ nhỏ đã ngủ riêng làm hạn chế sự kết nối, trẻ ít chia sẻ về các hoạt động trong ngày với bố mẹ. Ngoài ra, trẻ còn phải mất nhiều thời gian để làm quen với môi trường mới. Rất có thể trẻ sẽ thấy cô đơn, lo lắng, hay khóc giữa đêm…

Tuy nhiên, xét trên một khía cạnh khác, tập cho bé ngủ riêng lại mang tới rất nhiều lợi ích về lâu dài:

  • Theo nghiên cứu của Cortesi cùng cộng sự được đăng trên tạp chí Behavioral Sleep Medicine (2008), những đứa trẻ ngủ chung với bố mẹ có xu hướng ngủ muộn hơn, giấc ngủ ngắn, gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển cảm xúc của trẻ sau này. Ngủ ít còn làm tăng nguy cơ béo phì và thừa cân ở trẻ. Ngược lại khi cho bé ngủ riêng, bé ngủ đủ giấc, luôn vui vẻ, thị lực cũng khỏe hơn, hạn chế tình trạng cận thị lứa tuổi học đường.
  • Thói quen tập cho bé ngủ riêng giúp bé ít phụ thuộc vào bố mẹ. Không nhất thiết phải có bố mẹ bên cạnh, bé vẫn tự ngủ được.
  • Rèn luyện cho bé tính tự lập cùng tính cách tự tin, sự chủ động độc lập
  • Bố mẹ có thêm không gian riêng tư, có thời gian thảo luận giải quyết các vấn đề cuộc sống, công việc, gia đình và trẻ.

Như vậy, tùy vào mục tiêu nuôi dạy trẻ, bố mẹ sẽ chọn cho mình một hướng đi tốt nhất cho bé ngay từ khi còn nhỏ. Dù ngủ chung hay ngủ riêng, đều cần có một phương pháp thực hành đúng, chuẩn. Không nên vội vã mà khiến mọi thứ thêm rối tung.

2. Mấy tuổi cho bé ngủ riêng? Thời điểm nào là tốt nhất?

Trẻ con ở các nước phương Tây hầu hết được bố mẹ cho ngủ riêng từ rất sớm, thậm chí đến năm 3 tuổi, bé đã có một căn phòng riêng.

Nếu bố mẹ lo lắng con chưa thể tập ngủ riêng từ lúc 4-6 tháng tuổi, khiến trẻ thêm sợ hãi. Vậy thì hãy cho bé ngủ riêng từ lúc gần 3 tuổi. Đây cũng là thời điểm muộn nhất để hình thành thói quen và tính cách cho trẻ nhỏ. Nếu quá 3 tuổi mới cho bé ngủ riêng, thì việc tập luyện này sẽ trở nên khó khăn hơn.

Bí quyết tập cho bé ngủ riêng by Kiến thức Nhà Số 2
Hãy cho trẻ tập ngủ riêng trước năm 3 tuổi

3. Hướng dẫn mẹo và bí quyết tập cho bé ngủ riêng

3.1. Hãy kiên nhẫn khi tập cho bé ngủ riêng:

Việc dạy cho bé học cách tự ngủ riêng là cả một nghệ thuật. Công việc này có khi phải mất đến 4-6 tháng, bé mới quen với việc ngủ riêng.

Bí quyết tập cho bé ngủ riêng by Kiến thức Nhà Số 3
Cho bé ngủ riêng là một công việc đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn

Để đi vào khuôn khổ, thời gian đầu khá là khó khăn khi bé sẽ rất hay khóc. Nhiều bố mẹ thấy con như vậy đã vội nản chí mà cho bé cùng ngủ chung. Tuy nhiên, bất cứ đứa trẻ nào cũng chỉ khóc trong một lúc, theo thời gian, tần suất cũng giảm đều theo thời gian. Hãy để trẻ học cách tự ngủ tiếp. Đồng thời bố mẹ hãy kiên nhẫn theo dõi quá trình này cho đến khi hoàn thành việc tập cho bé ngủ riêng. Thấy con ngủ ngon giấc, khỏe mạnh, có trái ngọt nào lại bằng điều này đây?

3.2. Chọn giường cho bé ngủ riêng

Một chiếc giường phù hợp với trẻ là đặc biệt quan trọng khi bố mẹ tập cho bé ngủ riêng. Trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi trở lên là có thể nằm giường nôi riêng. Với trẻ từ 3 tuổi, bố mẹ đã có thể chuẩn bị một phòng riêng cùng giường ngủ trẻ em cho bé.

Bí quyết tập cho bé ngủ riêng by Kiến thức Nhà Số 4
Giường nôi cho bé sơ sinh là một cách giúp tập cho bé ngủ riêng

Bé từ 6 tháng tuổi, khi bố mẹ cho bé nằm nôi hay cũi. Đặt nôi cạnh giường giúp bố mẹ dễ theo dõi bé vào ban đêm. Khi tập bò, bé thường hiếu động muốn nhào người ra ngoài. Khi không có người bên cạnh trông chừng, sẽ rất nguy hiểm. Do đó, khi chọn mua giường nôi cho bé, nên chọn loại có thanh chặn sẽ an toàn hơn.

Chọn giường ngủ cho bé ngủ riêng nên chọn loại có kích thước thích hợp với độ tuổi của trẻ. Kích thước chuẩn cho giường ngủ trẻ em là 1,8m x 0,9m. Chiều rộng có thể lên đến 1,2m với nhà có nhiều bé.

Bí quyết tập cho bé ngủ riêng by Kiến thức Nhà Số 5
Mẫu giường ngủ tầng cho các bé đảm bảo an toàn

Ngoài ra, bố mẹ có thể trang trí thêm những vật dụng hoặc nội thất thông minh, giúp bé tăng khả năng tưởng tượng. Đồng thời phát triển một cách toàn diện cả về thể chất, trí tuệ lẫn cảm xúc.

>> Xem ngay Những thiết kế giường ngủ thông minh đẹp giá rẻ cho bố mẹ và bé

3.3. Thiết kế trang trí phòng ngủ cho bé trai, bé gái

Thiết kế nội thất phòng ngủ xinh xắn, dễ thương sẽ khiến bé con vô cùng thích thú với căn phòng riêng của mình. Bố mẹ còn rèn cho con sở thích, bộc lộ cá tính từ khi còn nhỏ. Ngoài giường ngủ, bố mẹ nên trang trí phòng ngủ cho bé bằng một vài gợi ý sau đây:

Trang trí phòng ngủ bé gái:

Bí quyết tập cho bé ngủ riêng by Kiến thức Nhà Số 6
Mẫu thiết kế phòng ngủ cho bé gái với màu hồng đáng yêu

Công chúa nhỏ của bố mẹ bước vào độ tuổi tập ngủ riêng. Bố mẹ có điều kiện nên thiết kế riêng cho bé một căn phòng thật phù hợp. Một ý tưởng trang trí phòng ngủ của bé theo phong cách công chúa cũng đáng để xem xét. Màu hồng cùng phong cách tân cổ điển sang trọng làm nên vẻ đẹp của mẫu phòng ngủ này.

Trang trí phòng ngủ bé trai:

Bí quyết tập cho bé ngủ riêng by Kiến thức Nhà Số 7
Mẫu trang trí phòng ngủ bé trai đơn giản với sắc xanh trẻ trung tinh nghịch

Để phát huy sức sáng tạo của trẻ, ngoài trang trí phòng bằng gấu bông, bố mẹ nên bổ sung các đồ trang trí nhỏ. Chẳng hạn như bộ tranh hình học nghệ thuật giúp bé phát triển trí tưởng tượng về không gian. Hay đàn guitar, bóng đá, bóng chày, … để bé tiếp xúc sớm với môn thể dục thể thao.

Trang trí phòng ngủ của bé với cây xanh còn giúp bé thêm yêu thiên nhiên. Ngoài ra, để bé biết bảo vệ môi trường, bố mẹ có thể sắm một chiếc thùng rác hình dáng ngộ nghĩnh, đồng bộ với căn phòng.

>> Để không gian phòng bé đẹp, kích thích tiềm năng sáng tạo trong bé, bố mẹ đừng bỏ qua 5 mẫu thiết kế phòng ngủ cho bé đẹp mà an toàn đang được nhiều phụ huynh tin dùng

Một vài lưu ý khi cho bé ngủ riêng:

  • Trước khi bé ngủ, bố mẹ hãy massage nhẹ nhàng giúp bé có một giấc ngủ ngon. Có thể kết hợp tắm nước ấm cho bé
  • Chọn loại đèn ngủ có ánh sáng nhẹ nhàng, ấm áp cho trẻ
  • Khi cho bé ngủ riêng, bố mẹ có thể mở một vài bản nhạc không lời cho bé dễ ngủ hơn

Trên đây là một vài bí quyết bố mẹ nên lưu ý trước khi tập cho bé ngủ riêng. Chúc bố mẹ sẽ thành công trong nhiệm vụ đầu tiên này.

Kiến Thức Nhà Số

Bình luận về bài viết này